TRÍCH ĐOẠN: CÁCH NGƯỜI ĐÀN BÀ CHỨNG NGỘ
Tại cốt lõi bên trong nhất đàn ông và đàn bà là một, nhưng cách diễn đạt của họ rất khác nhau. Cách hiện hữu của họ, cách họ nhìn vào mọi thứ, cách họ nghĩ, phát biểu của họ không chỉ khác nhau mà còn đối lập nhau. Cho tới giờ tôi chưa từng nói về đàn bà chứng ngộ nào. Nhưng nếu bạn có hiểu biết nào đó về đàn ông chứng ngộ, nếu bạn có chút ít hương vị của chứng ngộ, có lẽ bây giờ sẽ dễ dàng cho bạn để hiểu cả về đàn bà chứng ngộ. Chẳng hạn, tia sáng mặt trời là trắng nhưng khi đi qua lăng kính nó phân thành bẩy mầu. Mầu lục không đỏ và mầu đỏ không lục – mặc dầu cả hai đều được tạo nên bởi việc phân chia cùng tia sáng. Và chung cuộc chúng sẽ lại gặp nhau và trở thành một tia sáng. Trước khi phân chia chúng đã là một, và lần nữa, sau khi hội nhập chúng sẽ trở thành một. Nhưng ở giữa có khác biệt lớn và khác biệt rất dịu. Có khác biệt lớn giữa chúng và khác biệt này không nên bị phá huỷ.
Phân biệt bao giờ cũng nên còn lại bởi vì trong chính khác biệt đó là tinh hoa của cuộc sống. Cứ để đỏ là đỏ, để xanh là xanh đi. Đó là lí do tại sao hoa đỏ nở trên cây xanh. Hoa xanh trên cây xanh sẽ không có vẻ đẹp; hoa đỏ trên cây đỏ sẽ trông không giống hoa. Trong thực tại cuối cùng, đàn ông và đàn bà là một. Tại đó, tia sáng trở thành trắng. Nhưng trong sự tồn tại, trong cái biểu lộ, trong cách diễn đạt, họ là khác nhau. Khác biệt này rất tuyệt vời. Không cần phải xoá bỏ khác biệt; nó nên được nâng cao hơn! Khác biệt không nên bị phá huỷ nhưng cái thống nhất bị dấu kín bên trong chúng cần phải được thấy. Khi bạn bắt đầu thấy cùng dấu hiệu bên trong đàn ông và đàn bà mà không phá huỷ khác biệt của họ, chỉ thế thì bạn mới có mắt. Nghệ nhân chơi đàn veena gẩy dây đàn và các nốt nhạc phát sinh. Ngón tay vẫn thế, dây đàn vẫn thế, chỉ với chút ít thay đổi trong chuyển động của ngón tay nhiều âm thanh phát sinh ra. May là nhiều nốt này xảy ra, bằng không sẽ chẳng có cách nào để âm nhạc có đó. Nếu chỉ có một nốt sẽ rất không có tính nhạc, nó sẽ gây ra chán lắm. Thế giới này đẹp bởi vì cái một này và sự hài hoà trong tính đa dạng. Nhạc sĩ là một, nhạc cụ là một; cùng dây đàn tạo ra âm thanh, cùng ngón tay chạm vào dây đàn – nhưng có biết bao nhiêu thanh điệu khác nhau có thể nảy sinh.
Đàn ông là một trong những thanh này, đàn bà là thanh khác; họ không chỉ khác nhau, tôi nói họ còn đối lập nhau. Đây là lí do tại sao có hấp dẫn thế giữa họ. Họ là khác biệt lẫn nhau, do đó mới có khao khát mạnh mẽ để biết lẫn nhau, để khám phá, để thám hiểm bí ẩn của nhau. Tôi đã nói về Kabir, tôi đã nói về Farid, tôi đã nói về Nanak, về Phật, về Mahavira và về hàng trăm đàn ông chứng ngộ khác. Điều đó cũng có chút ít đơn điệu. Hôm nay tôi giới thiệu về một thanh điệu khác. Thanh thứ nhất bây giờ đã chuẩn bị xong cho bạn để hiểu thanh thứ hai này… bởi vì ngay chỗ đầu tiên một hiện tượng hiếm hoi xảy ra: bất kì khi nào đàn ông đạt tới bậc thang cuối cùng của chứng ngộ, anh ta trở thành giống đàn bà, anh ta trở thành nữ tính.
Đây là điều Dadu đã nói: “Người yêu đã trở thành người được yêu.” Người đàn ông đã là người yêu nay trở thành người được yêu. Và Farid, một nhà huyền môn khác, viết cho bản thân mình, “Chị ơi, nếu chỉ có niềm khát khao về người đích thực còn lại trong chị thế thì người yêu ở không xa đâu.” Nếu bạn hiểu cuộc sống của Phật bạn sẽ thấy nữ tính mà hiếm khi tìm được. Chỉ trong những người đàn bà đã tiến hoá ở mức độ cao nào đó bạn mới thấy cùng duyên dáng tinh tế và cảm giác âu yếm. Bạn có thể gọi nó là từ bi, nhưng nếu bạn nhìn sâu bạn sẽ thấy rằng từ bi này – trong Mahavira bạn sẽ thấy như không bạo hành – chính là cái bóng của cái mới, của người đàn bà được sinh ra bên trong Phật.
Bất kì khi nào đàn ông trở nên chứng ngộ bạn bỗng nhiên sẽ thấy sự dịu dàng rất nữ tính choàng xuống người đó. Tất cả những phẩm hạnh mà Farid đã nói tới – kiên nhẫn, nhu mì và vân vân – đều là phẩm hạnh nữ tính. Nhu mì là phẩm hạnh nữ tính; nó rất tinh tế. Kiên nhẫn và nhẫn nại là những phẩm hạnh nữ tính. Đàn ông không kiên nhẫn. Đàn ông rất không kiên nhẫn, bao giờ cũng vội vã. Nếu đàn ông phải nuôi trẻ thơ thì chúng sẽ không sống được trong thế giới này; đàn ông không có nhiều kiên nhẫn đến thế. Nếu đàn ông phải mang đứa trẻ trong bụng thì sẽ chỉ toàn có phá thai và phá thai trên thế giới này; không anh đàn ông nào chịu mang đứa bé trong bụng cả. Ai có thể chờ đợi được chín tháng? Đàn ông luôn vội vã, anh ta nhanh nhảu, anh ta rất ý thức tới thời gian. Đàn bà sống trong vô hạn, đàn ông sống trong thời gian.
Có lần tôi là khách tại nhà Mulla Nasruddin. Chúng tôi ngồi đấy tán gẫu sau giấc ngủ trưa, ngồi trên giường, vợ anh ấy vào và nói, “Này anh yêu, anh trông con nhé. Em phải tới bác sĩ nha khoa. Em sẽ quay lại sau khi đã nhổ răng xong.” Mulla nhảy phắt dậy, mặc quần áo và nói, “Đợi đã, em yêu! Em trông con còn anh sẽ đi và nhổ răng ra cho!”
Trông trẻ chán làm sao! Đàn ông không có nhiều kiên nhẫn. Nuôi nấng một đứa trẻ là rất khó; phải mất hai mươi, hai mươi lăm năm đứa trẻ mới đứng được trên đôi chân của mình. Kiên nhẫn là dễ dàng với đàn bà; nó là kỉ luật đối với đàn ông. Đó là lí do tại sao Farid nói thực hành kiên nhẫn. Nhưng tâm trí nữ tính sẽ nghĩ, “Có gì mà phải thực hành?” Tôi sẽ làm sáng tỏ khác biệt này cho bạn. Tâm trí nữ tính sẽ nghĩ, “Sao thực hành kiên nhẫn? Chúng ta đã kiên nhẫn rồi!” Farid nói thực hành nhu mì.
Đàn bà cảm thấy rằng nếu không có nhu mì trong mình thế thì tất cả đều bị mất. Nhu mì là bản tính của đàn bà. Nếu đàn bà định thực hành điều gì đó, cô ấy sẽ phải thực hành trơ tráo. Nhu mì tự nhiên tới với cô ấy. Nhu mì thuộc về đàn bà như lá thuộc về cây vậy. Thật khó để mà tìm ra một đàn ông nhu mì. Cũng khó để mà tìm ra một đàn bà trơ tráo. Và nếu như đàn bà làm mất đi cái nhu mì của mình thì họ làm mất nó qua ảnh hưởng của đàn ông. Nếu đàn ông trở thành nhu mì thì điều đó xảy ra qua ảnh hưởng của đàn bà. Điều mà đàn ông đạt được qua khắc khổ thì đàn bà đã có sẵn từ khi sinh. Cũng có những phẩm chất mà đàn ông có từ khi sinh mà đàn bà thì lại không có. Nếu đàn bà muốn trở thành người lính, cô ấy phải trải qua huấn luyện gian khổ, nhưng để trở thành ni cô thì cô ấy chẳng cần nỗ lực gì. Nếu đàn bà phải tham gia chiến tranh thế thì cô ấy phải chuẩn bị rất nhiều cho điều đó, cô ấy phải trải qua nhiều huấn luyện lắm, nhưng nếu cô ấy vào đền cầu nguyện, tôn thờ, cúng dường, cô ấy chẳng cần học từ ai khác.
Đưa một bé gái vào đền và bạn sẽ thấy: cứ dường như là cô ấy biết ngay từ khi sinh cách cúi lạy. Nhưng nếu bạn đưa một cậu bé vào bạn sẽ thấy rằng nó không biết cúi lạy cho dù bạn bắt buộc nó. Cúi lạy không hấp dẫn nó. Nó thích làm cho người khác cúi lạy nó nhưng nó không muốn cúi lạy bất kì ai. Với đàn ông, vật lộn là tự nhiên, tranh đấu là tự nhiên. Đàn ông chỉ biết mỗi một cách chiến thắng: qua tranh đấu. Đàn bà biết cách khác để thắng: qua buông xuôi. Đàn ông có thể bị bại ngay cả khi anh ta thắng, đàn bà thắng ngay cả qua thất bại của cô ta. Đấy là khác biệt giữa họ – và đó là cái đẹp. Họ đi vào các chiều hướng đối lập, vậy mà vẫn có hài hoà lớn giữa cả hai. Bởi vì đàn ông thua bởi thắng và đàn bà thắng bởi thua, nên điều này tạo ra hài hoà giữa cả hai. Các mặt đối lập gặp nhau, chúng khớp với nhau.
Hoa đặc tính nữ nở trong đàn ông khi anh ta đạt tới gần chứng ngộ. Và khi đàn bà đạt tới gần chứng ngộ, hoa đặc tính nam nở trong cô ấy. Sẽ tốt cho bạn để hiểu điều này một chút. Trước đây tôi đã nói điều đó nay tôi nhắc lại lần nữa: rằng trong hai mươi bốn tirthankara của người Jaina, một người là đàn bà. Tên bà ấy là Mallibai, nhưng người digambaras đã đổi tên bà ấy là Mallinath bởi vì họ đơn giản không thể chấp nhận rằng đàn bà có thể trở nên chứng ngộ; họ nói rằng không thể có chứng ngộ trong thân thể của đàn bà được. Cho nên họ không chấp nhận rằng Mallibai là Mallibai – họ gọi bà là Mallinath. Vấn đề của họ cũng có nghĩa sâu sắc nào đó trong nó. Nghĩa đó là ở chỗ bất kì khi nào một người đàn bà tới gần chứng ngộ, hoa của đặc tính nam sẽ nở trong cô ấy. Và khi một người đàn ông tới gần chứng ngộ, hoa của đặc tính nữ sẽ nở trong anh ta. Tại sao điều này xảy ra? Để hiểu điều này chúng ta sẽ phải hiểu đôi điều về tâm trí con người.
Cả hai đặc tính đều hiện diện trong từng và mọi con người: đàn bà bị ẩn kín bên trong đàn ông và đàn ông bị ẩn kín bên trong đàn bà. Điều này nhất định phải như vậy bởi vì mọi người đều được sinh ra từ cả hai: trong bạn, mẹ bạn đóng góp một nửa và bố bạn đóng góp một nửa. Bạn không thể là chỉ là đàn bà, bạn không thể chỉ là đàn ông; bạn là hợp nhất của đàn ông và đàn bà. Cả hai đã gặp gỡ nhau và từ gặp gỡ đó bạn được tạo ra; cho nên trong bạn một nửa sẽ là đàn bà và một nửa sẽ là đàn ông.
Thế thì đâu là khác biệt giữa đàn ông và đàn bà? Khác biệt chỉ ở chỗ trong đàn ông thì đàn ông ở trên bề mặt, đàn bà bị ẩn kín bên trong; đàn bà sẽ ở sâu bên trong còn đàn ông sẽ ở phần ngoại vi. Trong đàn bà khác biệt là đàn bà sẽ ở trên bề mặt còn đàn ông sẽ ẩn kín bên dưới. Và khi bạn chứng ngộ, khi tâm thức bạn trở về trung tâm im lặng của nó, thế thì cái vẫn ẩn kín bên trong cho tới lúc đó sẽ biểu lộ bản thân nó ra. Cái đã biểu lộ rồi sẽ vẫn có đó, nhưng cái ẩn kín cho tới lúc đó cũng sẽ biểu lộ bản thân nó. Đó là lí do tại sao nhà huyền môn Dadu, đàn ông, nói, “Người yêu trở thành người được yêu.” Trong khoảnh khắc cuối cùng đó, bỗng nhiên bạn thấy rằng bạn vẫn là đàn ông nhưng bây giờ cái gì đó mới đang xảy ra – một cánh cửa mới mở ra bên trong mà từ trước tới giờ vẫn khép kín. Và một cách tự nhiên, có tươi tắn lớn lao khi cái chưa biểu lộ trước đây nay trở thành biểu lộ. Nhiều bụi bặm đã tích tụ lên cái đã biểu lộ – bạn đã sống với nó, nó đã trở thành một phần sự tồn tại của bạn; tính mới của nó đã bị mất đi. Khi cái ẩn kín đột nhiên trở nên biểu lộ, khi người đàn bà biểu lộ bản thân mình trong người đàn ông, người tới gần khoảnh khắc chứng ngộ, tới gần trung tâm bản thể, người đàn bà sẽ hoàn toàn che phủ người đàn ông. Cho nên các vị phật nam trở thành nữ tính bởi vì nữ tính bao phủ nam tính. Trong người đàn bà chứng ngộ tính chất nam tính lớn lao nảy sinh, người đàn ông ẩn kín đột nhiên biểu lộ. Đây là điều xảy ra tại gần trung tâm, khi bạn đang ở bước tới chứng ngộ. Điều này không xảy ra tại trung tâm; vẫn còn một bước nữa, một khoảng cách tới trung tâm. Bây giờ bạn không ở ngoại vi nữa nhưng bạn vẫn chưa đạt tới trung tâm; bạn đã tới gần trung tâm hơn. Bạn đã rời bỏ ngoại vi và cái mà trước đây còn ẩn kín thì nay đã trở nên biểu lộ.
Tại trạng thái cuối cùng bạn sẽ không là đàn ông cũng không là đàn bà. Tại trung tâm cả hai sẽ biến mất. Tại đó bạn sẽ chỉ là một mầu – mầu trắng sáng chói. Bạn sẽ không đỏ, bạn sẽ không xanh; tại đó cầu vồng mầu sắc sẽ biến mất. Khi cầu vồng biến mất, thế giới cũng biến mất. Thế thì chỉ cái một là còn lại. Cái ‘một’ đó thậm chí chúng ta không gọi là một nữa, bởi vì chỉ bởi nói ‘một’, ý tưởng về hai nảy sinh. Chúng ta đã gọi nó là advait, bất nhị – chúng ta chỉ nói rằng nó không phải là hai. Thế thì không đàn bà, không đàn ông. Người Hindu đã rất dũng cảm Họ đã đặt brahman, thực tại tối thượng, vào giống trung – chẳng nam chẳng nữ – bởi vì tại đó, cả hai đều biến mất.Xem Trích dẫn “Mưa rào không mây”
OSHO - MƯA RÀO KHÔNG MÂY - TRÍCH DẪN
...Phúc lạc là khi bạn không biết về nó chút nào - bởi vì bạn chỉ biết về đau đớn, bạn chưa bao giờ biết tới sự mạnh khỏe. Bạn càng mạnh khỏe thì bạn càng ít cảm thấy bản thân mình. Việc biết “tôi đây” là sự ốm yếu của linh hồn. Khi bạn tồn tại mà không có hiểu biết gì về “tôi” thế thì bạn là mạnh khỏe, thế thì bạn đã về nhà. Khi bạn nhận biết về “tôi” thế thì bạn có trục trặc nào đó. Khi hoàn toàn không có nhận biết gì về “tôi”, chỉ thế thì bầu trời trống rỗng mới tồn tại, cái hư không.
...Bạn bao giờ cũng nên hành động bằng việc giữ Thượng đế trong cái nhìn của mình, bởi vì không có gì rộng lớn hơn điều này. “Thượng đế” là sự rộng lớn hơn, là sự toàn thể. Cho dù bạn có ăn cắp, thì bằng việc giữ nhận biết về Thượng đế, điều đó cũng trở thành đức hạnh. Và ngay cả nếu bạn có hành động đức hạnh để nuôi dưỡng cho bản ngã mình, thế thì hành động đức hạnh đó cũng sẽ trở thành tội lỗi. Bạn chớ có bị cột vào cái nhỏ bé, cái thấp kém. Cái nhỏ bé sẽ nhấn chìm bạn, cái rộng lớn sẽ cứu bạn.
...Trong cuộc sống, cái xấu cũng có thể trở thành cái tốt và thậm chí tội lỗi cũng có thể trở thành có ích. Chẳng có cái gì cần phải vứt bỏ cả. Một nhà điêu khắc thực thụ thì chẳng cần vứt đi một hòn đá không hình, anh ta vẫn dùng nó. Bất cứ điều gì bạn chú ý tới cũng đều được nuôi dưỡng. Chú ý là thức ăn. Bạn hãy cố gắng thấy cái tốt ngay trong cái xấu và cùng cái tốt đó sẽ giúp bạn hướng tới điều siêu việt.
...Người dốt nát sống trong “nếu”, còn người hiểu biết sống trong “có lẽ”. Người dốt nát thường cứ nghĩ: “Nếu điều này mà xảy ra trong quá khứ,… nếu như mình làm việc này thế thì đã có kết quả rồi,…” Ngay cả cái “có lẽ” cũng không phải cho anh ta mà là cho bạn. Khi có liên quan đến anh ta thì anh ta sống trong “hiện hữu”. Có lẽ bạn lắng nghe, có lẽ trong khoảnh khắc nào đó bản thể bạn có thể được thức tỉnh, sắc bén, có lẽ điều gì đó đã đập vào bạn, phá rối giấc ngủ của bạn và làm cho bạn mở mắt ra. Có lẽ giấc mơ của bạn sẽ bị tan vỡ…
...Nếu bạn nhìn vào ham muốn, tham lam, gắn bó, bạn sẽ thấy rằng chúng đều là 3 dạng của nỗi sợ hãi. Một người sợ hãi thì lo sợ bị đơn độc nên anh ta tạo ra các mối quan hệ gắn bó, mở rộng các mối quan hệ gắn bó. Bạn đang cố gắng để có được tiền bạc, địa vị, danh vọng, tình yêu, để cho cái trống rỗng mà bạn sợ hãi sẽ dường như được rót đầy. Tham lam cũng đến từ nỗi sợ. Bạn phải không bị mất đi cái mà bạn có và bạn phải được cái bạn không có. Và điều lạ lùng là bạn sinh ra chẳng có gì được đem theo, mà bạn cũng chẳng đem theo được cái gì đi cùng mình khi bạn chết đi. Bạn chẳng có gì nhưng bạn lại rất sợ kẻ cắp có thể lấy mất Có ai có cái gì không? Và liệu thực sự bạn có cái gì bị đánh cắp đi không? Bản thân bạn là nó và không có cách gì để cho cái đó bị đánh cắp đi cả. Cái không thực sự là của bạn mới có thể bị lấy đi. Chính ảo tưởng cuả bạn là bạn có nó. Người muốn tiến lên trên con đường của mình thì phải đi hoàn toàn trần trụi. Nếu bạn cứ đi tìm cái mà bạn không có, thì bạn sẽ mất đi cái mà bạn đang có.
... Trong thế giới bên ngoài mọi thứ đều có nguyên nhân và hậu quả. Trong thế giới nội tâm, mọi thứ đều không có nguyên nhân. Cái ngày mà bạn đi vào trong cái vô nguyên nhân thì bạn sẽ đi vào điều thiêng liêng. Mưa rào không mây! Tất cả những cái gì cần một nguyên nhân thì đều không thể đưa bạn vượt ra ngoài thế giới vật chất được. Chân lý chẳng có nguyên nhân nào cả. Tình yêu không có nguyên nhân nào. Sự tồn tại không có nguyên nhân nào.
...Linh hồn, cái TA thì không được sinh ra, chỉ thân thể là được sinh ra thôi, và chỉ thân thể mới chết, linh hồn không chết. Linh hồn tồn tại chẳng nguyên nhân gì, nó đơn giản hiện hữu. Chỉ cái không nguyên nhân thì mới vĩnh hằng. Chỉ mưa rào xuống mà không mây thì mới là nước cam lồ.
...Người bản ngã cảm thấy thấp kém bên trong, càng thấy thấp kém bên trong thì ham muốn quyền lực càng mạnh hơn. Họ chỉ có thể quên đi cái thấp kém bên trong khi nó được che đậy bởi sự vinh quang của ngai vàng. Chính trị và tham vọng chính trị là những tham vọng của sự thấp kém. Người thông minh không quan tâm tới chính trị, tới quyền lực, bởi vì quyền lực là việc thay thế giả cho việc kinh nghiệm điều thiêng liêng.
...Sự tồn tại là ở đây và bây giờ - vấn đề là chỉ mở mắt ra thôi. Ham muốn bao giờ cũng còn chưa được thỏa mãn, đó là bản chất cố hữu của nó. Điều thiêng liêng thì bao giờ cũng có sẵn, đó là bản chất của nó. Với người này thì nó là cuộc săn đuổi vô tận và chẳng bao giờ bắt được, còn với người kia thì nó đã ở đây rồi. Khi bạn dừng chạy đuổi và thảnh thơi trong bản thể mình thì bạn sẽ biết. Con mắt của người nghèo túng không nhận ra nó; người ấy sẽ mất nó.
...Bạn có ảo tưởng về bản ngã. Không thể có bản ngã được, bản ngã là một khái niệm giả tạo. Đấy chỉ là một ý tưởng, chỉ là một sóng ý nghĩ. Cho nên nó có thể mất đi qua thiền, không phải qua nỗ lực khó nhọc. Bạn chỉ cần tỉnh táo. Nó không phải bị loại bỏ, mà chỉ cần được hiểu.
...Nếu bạn lắng nghe sự xúc phạm mà không nhận biết thì bạn sẽ sẵn sàng đánh nhau với người kia. nếu bạn lắng nghe sự xúc phạm trong nhận biết thì bạn sẽ cảm ơn người đó. Thế thì tất cả mọi tình huống trong cuộc sống sẽ thay đổi.
...Bạn cần tỉnh dậy từ giấc mơ, cần đem nhận biết vào. Bỗng nhiên bạn sẽ hiểu rằng điều thiêng liêng không thể bị mất được, cũng hệt như cá trong đại dương không thể mất được đại dương… nó được sinh ra trong đại dương, sống trong đại dương, chết trong đại dương. Vậy mà cá còn có thể bị ném ra khỏi biển vào bất kỳ lúc nào, nhưng bạn thì không thể nào bị ném ra khỏi sự tồn tại được. Không có không gian, không có thời gian và không có cách nào để ra khỏi sự tồn tại.
...Bạn có cái may mắn là bạn có được nhận biết về cái đẹp. Bạn hãy cho phép nhận biết này trưởng thành thêm bằng nhận biết về cái đẹp bên trong bản thể bạn. Thế thì niềm vui của việc là cái bạn đang đó sẽ sâu sắc đến độ bạn chẳng cần chú ý đến ý kiến của người khác nữa. Bạn đã có viên kim cương; bạn cất nó vào túi, im lặng và bỏ đi; ai còn muốn phô bày ra giữa chợ…
...Những người hay lên án và làm ầm ĩ về tính cách của người khác lại là những người muốn tự che giấu mình trong cái ầm ĩ này. Nhưng chẳng cái gì có thể che giấu được với Thượng đế. Và che giấu với mọi người để làm gì? Ngày mai bạn sẽ trở thành cát bụi, và những người mà mình che giấu mọi thứ cũng sẽ tở thành cát bụi cả thôi. Chẳng có giá trị tối thượng nào trong quan điểm của họ cả. Ý kiến của họ chẳng có ý nghĩa gì. Dù họ có nói bạn tốt hay xấu thì cũng vậy thôi. Bạn là gì theo con mắt của riêng mình, đấy mới là điều thật.
...Nếu bạn thực sự minh triết thì hãy nhìn vào bản thân mình đi, đừng viết chữ đen lên người khác. Đừng si mê trong việc buộc tội và kết án người khác. Hãy nhìn vào bản thân bạn - bạn sẽ thấy những thiếu sót sâu ở đó. Sức mạnh của bạn thì nhỏ nhoi, thời gian của bạn thì ngắn ngủi. Bạn hãy phá hủy cái độc ác của riêng mình - hãy tỉnh dậy.
...Nếu nhận biết là sâu sắc, là toàn bộ, thì thời gian biến mất. Trong trạng thái mãn nguyện toàn bộ, không có thời gian. Thời gian dường như vô hạn khi bạn buồn. Thời gian sẽ giãn ra với nỗi đau của bạn và thời gian sẽ co lại với niềm vui của bạn.
...Trong một khoảnh khắc mơ mộng, 50 năm đã có thể trôi qua. Vô lượng người đã sống trên trái đất này. Họ đã mơ như cách bạn đã mơ. Họ cũng có cùng tham vọng như bạn. Họ cũng đã chạy theo quyền lực và danh vọng như bạn. Họ đã đánh nhau. Họ đã chết. Họ đã có kinh nghiệm vui thú và đau đớn, họ đã làm bạn và thù; họ cũng đã phân biệt cái gì là của họ, cái gì là của người khác. Tất cả những cái đó đã biến mất. Nếu không phải hôm nay, thế thì ngày mai, bạn sẽ biến mất thành cùng cát bụi đó. Đến cùng chỉ còn lại cát bụi, tất cả mơ mộng đều tan biến. Cát bụi trở về với cát bụi. Giữa những cát bụi này là thế giới của mộng mơ. Nếu bạn muốn hoài nghi thì bạn hãy hoài nghi về những điều mộng mơ này. Và điều đáng ngạc nhiên là mọi người chẳng hoài nghi về thế giới này, họ lại hoài nghi về điều vĩnh hằng. Sau khi thức tỉnh, người ta hiểu rằng: việc chạy theo tiền bạc và quyền lực là một ảo tưởng của tâm trí.
...Nếu thân thể bạn dường như là thực đối với bạn, thế thì thế giới này dường như là thực đối với bạn, cả hai thực tại này đi đôi với nhau. Nếu bạn hoài nghi thế giới này, bạn sẽ hoài nghi thực tại của thân thể, bởi vì thân thể bạn là một phần của thế giới. Nếu bạn hoài nghi thực tại của thân thể bạn, thế thì bạn sẽ hoài nghi thế giới, bởi vì thế giới này là sự mở rộng của thân thể bạn. Đã có thời thân thể này không có ở đây, điều này là chắc chắn. Rồi một ngày nào đó thân thể này cũng không có ở đây nữa, điều này cũng rất chắc chắn. Giống như con sóng ở giữa hai sự trống rỗng, một con sóng nhỏ mà bạn tin con sóng này là thực. Bạn chưa bao giờ hoài nghi về nó cả. Và sự tồn tại vẫn ẩn đằng sau tất cả những con sóng này - gọi nó là Thượng đế, hay linh hồn, hay giải thoát - bạn lại hoài nghi nó. Bạn hãy nhìn sâu vào cái nhất thời này. Người đã nhận ra cái nhất thời thì cũng thấy tiêu chuẩn để nhận ra cái vĩnh hằng. Người mà không nhận ra cái nhất thời thì sẽ không bao giờ nhận ra được cái vĩnh hằng.
...Bất kỳ cái gì bạn đã từng ham muốn thì bạn đều không đạt được nó. Nhưng bạn vẫn không thể tỉnh dậy. Điều ấy thật đáng ngạc nhiên. bạn vừa mới bắt đầu thức dậy và tâm trí liền tạo ra một lâu đài mới. nó nói: Cái cũ đã sai rồi. Chính tại người khác đã ngăn cản không cho nó xảy ra, mình có nhiều kẻ thù; tình huống không thuận lợi; vận may còn chưa tới; mình chưa cố gắng đủ. Đó là lý do tại sao mình không thu được điều mình muốn. Tâm trí không để bạn thấy một điều, rằng bản chất của ham muốn là thất bại, rằng ham muốn chua bao giờ được thực hiện cả.
...Chỉ khi bạn hoàn toàn thất bại trong cuộc sống thì bạn mới bắt đầu quay lại và nhìn về điều thiêng liêng. Khi cuộc sống là một thất bại hoàn toàn và bạn ngã sõng xoài trên mặt đất, thì mắt bạn mới hướng lên trời, bằng không thì bạn tiếp tục bắt giữ mặt trăng trong giếng. Khi bạn không thể bắt được nó, thì bạn nghĩ rằng, tất cả mọi điều bạn cần là thêm một chút ít kỹ năng nữa. Chừng nào mà thế giới còn chưa trở thành vô ích, thì điều thiêng liêng không thể trở thành có ý nghĩa được… Bạn phải tỉnh dậy với chân lý rằng thành công trong thế giới này là không thành công chút nào. Tất cả cái gọi là thành công này đều là việc vung phí thời gian. Tất cả đều là việc bán bản thân mình để mua về toàn rác rưởi.
...Cái không tự nhiên đã trở thành tự nhiên. Lo nghĩ là hiện tượng không tự nhiên; an bình phải là tự nhiên. Cái bất an có thể xảy ra trong tình huống nào đó, nhưng nó không nên trở thành cuộc sống của bạn. Những người mà vẫn còn chỉ trong thế giới của lo nghĩ, căng thẳng, vấn đề, sự rắc rối, kế hoạch tương lai, đố kỵ, tham lam, ham muốn, giận dữ - thì dần dần anh ta sẽ quên mất rằng, cũng còn có những khoảnh khắc vui sướng nữa. Khi bạn từ bất an và lo nghĩ trở về, thế thì bạn có thể nghỉ ngơi dưới mái nhà của việc thiền.
...Nếu ham muốn nảy sinh trong tâm trí bạn, thì bạn cứ thực hiện nó đi. Nếu bạn muốn giận dữ thì cứ giận dữ đi. Nếu bạn muốn đi vào trong dục thì cứ đi vào trong dục. Nếu bạn muốn tham lam thì tham lam đi - bạn sẽ phải đối diện với hậu quả. Bạn không thể tránh được nó, bạn phải chịu đựng nó. Nhưng những ham muốn chưa được trải qua còn tệ hại hơn là ham muốn đã được trải qua bởi vì nó còn có sức lôi cuốn lớn. Khi bạn đã kinh nghiệm, đã biết và đã hiểu, thì bạn thoát khỏi nó.
...Hãy chấp nhận bản thân bạn đi, như bạn hiện thế. Bạn là tốt; bạn là đẹp đẽ; bạn là chân lý. Như bạn hiện thế thì bạn là đủ. Hãy cảm thấy biết ơn vì bạn được là hiện thế. Chẳng có cái gì phải làm cả, bạn chỉ phải chấp nhận con người mình. Nếu ý tưởng đi đâu đó bị loại bỏ và bạn trở nên thảnh thơi trong khoảnh khắc này, thế thì bạn đã đạt tới rồi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét